เลือกหลักสูตรฝึกอบรมให้มีประสิทธิภาพ เลือกอย่างไร?
กันยายน 17, 2024
เลือกหลักสูตรฝึกอบรมให้มีประสิทธิภาพ เลือกอย่างไร?
กันยายน 17, 2024

เจาะลึกหลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้างาน ออกแบบมาเพื่อการเป็นหัวหน้าที่ดีกว่า!

การเป็นหัวหน้างานที่ดีได้ คุณคิดว่าต้องมีทักษะอะไรหรือปัจจัยไหนบ้าง? บางคนอาจบอกว่าการเป็นคนที่มี soft skill สูงการสื่อสารโดดเด่น หรือบางคนอาจบอกว่าเป็นเรื่องของความเชี่ยวชาญในทักษะงานนั้นๆ หรือบางคนอาจจะมองในแง่ของความสามารถในการแก้ไขปัญหา 

หัวหน้าที่ดีในแบบของคุณนั้นอาจมีหลากหลายเป็นเรื่องปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหนึ่งในสิ่งที่เราหลายๆ คนน่าจะต้องการคือต้องเป็นหัวหน้าที่มีสกิลที่ balance กันในหลายๆ ด้าน หรืออาจมีด้านใดด้านหนึ่งที่ดี ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นแบบนี้ได้ต้องผ่านหลักสูตรอบรมหัวหน้างานอย่างมีประสิทธิภาพก่อน 

บทความนีเราจะพาคุณมาดูว่าหลักสูตรอบรมหัวหน้างานสามารถมอบอะไรให้คุณได้บ้าง และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

หลักการและเหตุผลของหลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้างาน

ในยุคปัจจุบันที่การทำธุรกิจมีความซับซ้อน และเป็นยุคแห่งการแข่งขันที่ไร้พรมแดนมากขึ้น แต่ละองค์กรหรือแต่ละธุรกิจจึงต้องรู้จักวิธีการบริการและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรเพื่อเตรียมรับมือกับการพัฒนาเศรษฐกิจและเติบโตอย่างยั่งยืน

หลักสูตรฝึกอบรบหัวหน้างานเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อระดับหัวหน้างาน ผู้จัดการ และผู้บังคับบัญชา เพื่อฝึกการสร้างเป้าหมายและแรงจูงใจจากกลยุทธ์ การสื่อสารที่มีประสิทธิผล การทำงานประเมินผลงาน และที่สำคัญคือ soft skill ที่จำเป็นในการจัดการและสื่อสารกับลูกน้องแต่ละ gen 

เจาะลึกรูปแบบการฝึกอบรม มีอะไรบ้าง?

มาดูกันดีกว่าว่าในการฝึกอบรมส่วนใหญ่จะมีลักษณะแบบใดบ้าง เพื่อเตรียมรับมือกับการเป็นหัวหน้าที่ดีกว่า ทั้งนี้รูปแบบก็จะต่างกันออกไป แต่สำหรับ The Best Training ต่อไปนี้คือรูปแบบของหลักสูตรการฝึกอบรมหัวหน้างาน 

  1. การบรรยายให้ผู้อบรมมีส่วนร่วม (participative technique) อาจจะเป็นการโต้ตอบ การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ สนุกสนานก็ย่อมได้เช่นกัน 
  2. ฝึกปฎิบัติการฝึกฝนทีละขั้นตอนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับท่านอื่นๆ ที่เข้าร่วมการอบรม (workshop) 
  3. มีการสาธิตจำลองให้เกิดการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ซึ่งอาจเรียกว่าเป็น adult learning approach role playing 
  4. ฝึกปฎิบัติและพัฒนาร่างกายและจิตใจ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพภายนกและภายในอย่างมีประสิทธิภาพ 
  5. พารู้จักกับสื่อมัลติมีเดีย เพื่อนำมาต่อยอดและพัฒนาเป็นรูปแบบการสื่อสารไปสู่พนักงานหรือผู้บริหารในระดับที่สูง 

ผู้เข้าอบรมจะได้รับอะไรจากหลักสูตรนี้บ้าง ?

การฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้างานให้อะไรกับผู้ฝึกอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในหลักสูตร นี้ผู้เข้าอบรมจะได้รับสิ่งสำคัญมากมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพโดยรวมขององค์กรและตนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็น 

  • ทักษะการสื่อสารอย่างมีระบบ เข้าใจสารที่จะสื่อต่อกลุ่มเป้าหมายที่สื่อออกไป 
  • มีกระบวนและระบบการคิดในการบริหาร การจัดการ ติดตามงานการประเมินผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบรรลุเป้าหมายได้ 
  • สามารถดึงศักยภาพความเป็น leader หรือการเป็นหัวหน้าที่ดี เป็นผู้นำที่ทำให้เกิดประโยชน์และสามารถกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการปฎิบัติงานของลูกน้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • เป็นที่ยอมรับและนับถือของเพื่อนร่วมงาน ตั้งแต่ระดับที่เล็กจนถึงระดับสูงอย่างมีประสิทธิภาพ 

หลักสูตรฝึกอบรมหัวหน้างานเป็นหลักสูตรที่มีมาเพื่อพัฒนาทักษะและต่อยอดไปในทางที่ดีกว่าในอนาคต เพราะมันคือความรู้และทักษะที่จะทำให้คุณในฐานะหัวหน้างานก้าวหน้าไปได้ไกลและเป็นผู้นำหรือ leader ที่ดี สามารถนำไปประยุกต์ได้กับปัญหาหรือการทำงานแทบทุกสถานการณ์