ร่วมกันสร้างทีมที่แข็งแกร่งด้วยการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
ร่วมกันสร้างทีมที่แข็งแกร่งด้วยการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
กรกฎาคม 29, 2024
ร่วมกันสร้างทีมที่แข็งแกร่งด้วยการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
ร่วมกันสร้างทีมที่แข็งแกร่งด้วยการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
กรกฎาคม 29, 2024

ส่อง 5  ประเด็นที่สร้างปัญหาในองค์กร: ปัญหาที่แก้ได้ด้วยการฝึกอบรมการแก้ปัญหา

5 ปัญหาในองค์กรที่แก้ได้ด้วยการฝึกอบรม

สำหรับใครที่เป็นพนักงานบริษัท หรืออย่างน้อยเคยทำงานในองค์กรมาก่อนจะทราบดีว่าปัญหาในองค์กรนั้นหลากหลายและน่าปวดหัวมากแค่ไหน โดนเฉพาะกรณีที่คุณเป็นผู้บริการหรือเป็นเหล่าผู้จัดการที่มีคนทำงานภายใต้หลายคน การมีปัญหาภายในทีมหรือองค์กรนั้นนอกจากจะสร้างความปวดหัวแล้ว ยังสร้างบรรยากาศการทำงานที่อึดอัดและไม่น่ารื่นรมณ์อีกด้วย บทความนี้เราจะพาผู้อ่านมาดู 5 ประเด็นหรือ 5  ปัญหาที่มักเกิดขึ้นในองค์กรการทำงาน พร้อมแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาว 

ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพ

ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคลิกภาพ

ปัญหาใหญ่ภายในองค์กรไม่ได้เกิดจาดการทำงานกับลูกค้า หรือการทำงานกันเองภายในทีมอย่างเดียว แต่มันเกิดจาก บุคคล เพราะทุกคนโตมาคนละแบบในการทำงานร่วมกันจึงต้องมีความแตกต่างส่วนนี้มาอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ ยิ่งถ้าไม่ได้ผ่านการฝึกอบรมการแก้ปัญหายิ่งไปกันใหญ่ เพราะจะไม่มีใครเข้าถึงต้นตอที่แท้จริงของปัญหาได้จริงๆ 

ความไม่เท่าเทียมกันในการมีส่วนร่วมในการทำงาน 

การแบ่งงานให้เท่าเทียมกันเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในฐานะหัวหน้าเราเข้าใจดีว่าบางคนสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าบางคน ดังนั้นจึงอาจสร้างปัญหาในระยะยาวเพราะอาจเกิดความน้อยใจที่ได้รับมอบหมายงานมากกว่า สร้างคาวมขัดใจและนำไปสู่การทะเลาะกันได้ในที่สุดนั่นเอง 

การขาดอำนาจที่เหมาะสมของผู้นำ

การมีผู้นำที่ดีนั่นสำคัญ แต่ก็ต้องเป็นผู้นำที่ใช้อำนาจที่มีอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพด้วย ไม่ควรใจดีจนลูกน้องไม่เห็นหัวไม่จริงจัง แต่ก็ไม่ควรเคร่งขรึมจนลูกน้องกลัว ไม่กล้าออกความเห็นเช่นเดียวกัน การใช้อำนาจแก้ปัญหาและบริการภายในทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องโฟกัส ซึ่งนี้สามารถหาทางออกได้หากผ่านการอบรมการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง 

การสื่อสารสู่ระดับล่างที่ไม่ทั่วถึง

ในการทำงาน การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ รวมไปถึงการกระจายข่าวระหว่างคนในทีมโดยเฉพาะการกระจายข่าวจากระดับผู้บริหารสู่ระดับล่าง การทำงานโดยเฉพาะการทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญคือการสื่อสารข้อมูลที่ส่งถึงทุกคนอย่างทั่วถึง และต้องมีความมั่นใจว่าทั่วถึงแล้วจริงๆ ด้วย ซึ่งหากทำตามนี้ไม่ได้ การสื่อสารอาจเป็นปัญหา และสร้างความไม่พอใจได้ 

ฝึกอบรมปัญหา ทางออกที่ยั่งยืนของปัญหาในองค์กร
ฝึกอบรมปัญหา ทางออกที่ยั่งยืนของปัญหาในองค์กร

แน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาไม่ใช่แค่การจัดการแค่ปลายเหตุ แต่ต้องจัดการปัญหาที่ต้นเหตุ และการฝึกอบรมปัญหาสามารถเป็นการปูพื้นฐานที่ดีต่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนด้วย 

การฝึกอบรมการแก้ปัญหา คืออะไร? จุดประสงค์หลักของการอบรมการแก้ปัญหาคือการวิเคราะห์ และตัดสินใจในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการจัดหลักสูตรฝึกอบรมการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจึงสามารถช่วยผู้เข้าอบรมรู้กลยุทธการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความมั่นใจ และลดปัญหาและความเสียหายจากการปฎิบัติงานผิดพลาดด้วย 

ในการเข้าฝึกอบรมการแก้ปัญหาต้องเริ่มจากการหาสาเหตุหลักของปัญหาก่อน ว่าเกิดจากอะไร ผู้เข้าอบรมสามารถแยกความแตกต่างระหว่างปัญหากับสิ่งที่เป็นธรรมชาติในการปฎิบัติงานหรือไม่ แล้วจึงมุ่งไปสู่ขบวนการแก้ปัญหา การวิเคราะหที่มาและความเป็นไปของปัญหา รวมไปถึงเครื่องมือแบะทัศนคติต่อการแก้ปัญหาในระยะยาวด้วย 

ปัญหาภายในองค์กร เป็นเรื่องที่ sensitive และต้องใช้เวลาในการแก้ไข ดังนั้นการให้พนักงานได้ฝึกอบรมแก้ปัยหาจะเป็นเหมือนเป็นการปูเส้นทางไปสูการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในระยะยาว ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีและมีประสิทธิภาพ